சமீபத்திய ஆண்டுகளில் QR குறியீடுகள் சிறு கடையில் தொடங்கி மிகப்பெரிய வணிக வளாகங்கள், பெட்ரோல் நிலையங்கள், உணவு விடுதிகள் என பல இடங்களிலும் அவற்றை நாம் காண்கிறோம். ஆனால் QR குறியீடுகள் என்றால் என்ன, அவை எவ்வாறு செயல்படுகின்றன? என்று எப்போவாவது நினைத்து உண்டா?
வாருங்கள் இன்று QR குறியீடு பற்றி தெரிந்துக்கொள்வோம்!
வரலாறு
1990 களின் முற்பகுதியில் டென்சோ வேவ் என்ற நிறுவத்தால் QR குறியீடுகள் வாகனங்கள் மற்றும் உதிரிபாகங்களின் உற்பத்தி செயல்பாட்டை கண்காணிக்க உருவாக்கப்பட்டது. 1999 ஆம் ஆண்டில், NTT DoCoMo நிறுவனம், மொபைல் சாதனங்கள் மூலம் தகவல்களைச் சேமித்து அனுப்புவதற்கு QR குறியீடுகளைப் பயன்படுத்தத் தொடங்கியது. 2000களின் முற்பகுதியில் ஜப்பானில் QR குறியீடுகள் பிரபலமடைந்தன, மேலும் விளம்பரப் பிரச்சாரங்கள் மற்றும் சந்தைப்படுத்தல் பொருட்களில் பயன்படுத்தத் தொடங்கினர். 2000களின் பிற்பகுதியிலும் 2010களின் முற்பகுதியிலும் ஸ்மார்ட்போன்களின் எழுச்சி QR குறியீடுகளை மேலும் பிரபலப்படுத்தியது, மேலும் அவை இப்போது டிஜிட்டல் கட்டணங்கள் உட்பட பலதரப்பட்ட பயன்பாடுகளுக்குப் பயன்படுத்தப்படுகின்றன.
QR Code:
QR Code (Quick Response Code)
என்பது ஸ்மார்ட்போன் கேமராவைப் பயன்படுத்தி ஸ்கேன் செய்யக்கூடிய ஒரு வகை பார்கோடு ஆகும்.
சாதாரண பார்கோடுகள் ஒரு பரிமாண முறையில் அமைந்திருக்கும் (one-dimensional) அதாவது பார்கோடுகளில் ஒரு குறிப்பிட்ட அளவு தகவலை மட்டுமே சேமிக்க முடியும், ஆனால் QR குறியீடுகள் இரு பரிமாண (two-dimensional) முறையில் அமைந்திருக்கும் எனவே இவற்றில் அதிக அளவு தரவுகளை சேமிக்க முடியும்.
Also Read: நமது உடலில் பிளாஸ்டிக்குகள் எப்படி வந்தன? அதனால் என்ன ஆபத்துக்கள் உள்ளது?
எடுத்துக்காட்டாக, பார்கோடுகள் தயாரிப்பின் பெயர், விலை மற்றும் பிற விவரங்களைக் கொண்டிருக்கலாம். செக்அவுட் கவுண்டரில் இதனை ஸ்கேன் செய்யும் போது, பார்கோடு ரீடர் இந்த தகவலை விரைவாகவும் துல்லியமாகவும் மீட்டெடுத்து வாடிக்கையாளரின் பில்லில் சேர்க்கும்.
ஒரு நிலையான பார்கோடில் பொதுவாக 20-25 எழுத்துகள் வரை சேமிக்க முடியும், இருப்பினும் சில சிறப்பு குறியீடுகள் அதிகமாக சேமிக்க முடியும்.
அதே சமயத்தில் QR குறியீட்டில் ஒரு நபரின் பெயர், தொலைபேசி எண், மின்னஞ்சல் முகவரி, இணையத்தள முகவரி, வங்கி முகவரி என பல தகவல்களை சேமிக்க முடியும்.
QR குறியீட்டின் சரியான சேமிப்புத் திறன், குறியீட்டின் அளவு மற்றும் சிக்கலான தன்மையைப் பொறுத்தது, ஆனால் சில QR குறியீடுகள் பல நூறு எழுத்துகள் வரை தகவல்களைச் சேமிக்க முடியும்.
QR குறியீட்டில் பல சிறிய சதுர வடிவ புள்ளிகளை நீங்கள் பார்த்திருப்பீர்கள், இந்த புள்ளிகள், தொகுதிகள் என்று அழைக்கப்படுகின்றன. QR குறியீட்டில் உள்ள புள்ளிகள் கருப்பு அல்லது வெள்ளை நிறமாக இருக்கலாம், மேலும் கருப்பு மற்றும் வெள்ளை புள்ளிகளின் வடிவமானது பல்வேறு வகையான தகவல்களைக் குறிக்கும்.
QR குறியீட்டில் உள்ள புள்ளிகளின் எண்ணிக்கை சேமிக்கப்படும் தகவலின் அளவைப் பொறுத்து மாறுபடும். சிறிய QR குறியீட்டில் சில டஜன் புள்ளிகள் இருக்கலாம், அதே சமயம் பெரிய குறியீட்டில் ஆயிரக்கணக்கான புள்ளிகள் இருக்கலாம்.
விரைவாக மற்றும் துல்லியமாக ஸ்கேன் செய்வதற்காக QR குறியீட்டில் உள்ள புள்ளிகள் ஒரு குறிப்பிட்ட வடிவத்தில் கவனமாக அமைக்கப்பட்டிருக்கும். குறியீடு எந்த கோணத்தில் இருந்தும் படிக்கக்கூடிய வகையில் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது, எனவே புள்ளிகள் சிறிது சாய்ந்திருந்தாலும் அல்லது வளைந்திருந்தாலும் உங்களின் மொபைல் மூலம் எளிதில் ஸ்கேன் செய்ய முடியும்.
QR குறியீட்டை எப்படி உருவாக்குவது?
QR குறியீட்டை உருவாக்க, முதலில் QR குறியீடு ஜெனரேட்டரைப் பயன்படுத்த வேண்டும். QR குறியீடுகளை இலவசமாக உருவாக்கக்கூடிய பல ஆன்லைன் கருவிகள் உள்ளன. உங்கள் QR குறியீட்டை நீங்கள் உருவாக்கியதும், அதை அச்சிட்டு எந்த ஒரு பொருளிலும் வைக்கலாம் அல்லது டிஜிட்டல் திரையில் காண்பிக்கலாம்.
QR குறியீட்டை ஸ்கேன் செய்ய, கேமராவுடன் கூடிய ஸ்மார்ட்ஃபோன் மற்றும் QR குறியீடு ஸ்கேனர் ஆப்ஸ் தேவை. பெரும்பாலான நவீன ஸ்மார்ட்போன்கள் உள்ளமைக்கப்பட்ட QR குறியீடு ஸ்கேனருடன் வருகின்றன, எனவே நீங்கள் ஆப் ஸ்டோரிலிருந்து இலவச மென்பொருளை பதிவிறக்கி ஸ்கேன் செய்யலாம்.
உங்கள் QR குறியீடு ஸ்கேனர் பயன்பாட்டைத் திறந்ததும், உங்கள் கேமராவை QR குறியீட்டில் சுட்டிக்காட்டி, ஸ்கேன் செய்யும் வரை காத்திருக்கவும். ஸ்கேனர் QR குறியீட்டில் குறியிடப்பட்ட தகவலைப் படித்து உங்கள் திரையில் காண்பிக்கும்.
QR குறியீட்டில் எந்த வகையான தகவலைச் சேமிக்க முடியும்?
சாத்தியங்கள் முடிவற்றவை!, URLகள், முகவரிகள், நிகழ்வு விவரங்கள், தயாரிப்புத் தகவல் மற்றும் மேலும் பலவற்றைச் சேமிக்க QR குறியீடுகளைப் பயன்படுத்தலாம்.
Also Read: தனியாக இருப்பது நமது உடலுக்கு எந்த வகையில் நன்மையை அளிக்கிறது?
QR குறியீட்டடின் பயன்கள்
வணிகங்கள் மற்றும் சந்தைப்படுத்துபவர்களுக்கு QR குறியீடுகள் மிகவும் பயனுள்ளதாக இருக்கும், ஏனெனில் அவை வாடிக்கையாளர்களுடன் தகவல்களைப் பகிர விரைவான மற்றும் எளிதான வழியை வழங்குகின்றன. எடுத்துக்காட்டாக, ஒரு உணவகம் வாடிக்கையாளர்களை அவர்களின் ஆன்லைன் ஆர்டர் செய்யும் தளத்திற்கு அழைத்துச் செல்லும் QR குறியீட்டை அவர்களின் மெனுவில் சேர்க்கலாம். ஒரு சில்லறை விற்பனையாளர் ஒரு தயாரிப்பு குறிச்சொல்லில் QR குறியீட்டை சேர்க்கலாம், இது வாடிக்கையாளர்களை தயாரிப்பு தகவல் பக்கத்திற்கு அழைத்துச் செல்லும்.
தகவல்களைப் பகிர்வதற்கான பயனைத் தவிர, QR குறியீடுகள் எளிதாகக் கண்காணிக்கக்கூடிய நன்மையையும் கொண்டுள்ளன. ஒரு குறியீட்டை எத்தனை பேர் ஸ்கேன் செய்தார்கள், எங்கு, எப்போது ஸ்கேன் செய்யப்பட்டது மற்றும் வாடிக்கையாளர் நடத்தையை பகுப்பாய்வு செய்வதற்கும், சந்தைப்படுத்தல் உத்திகளை மேம்படுத்துவதற்கு பயனுள்ளதாக இருக்கும் பிற தரவுகளை கண்காணிக்க சந்தையாளர்கள் QR குறியீடுகளைப் பயன்படுத்தலாம்.
ஒட்டுமொத்தமாக, QR குறியீடுகள், தகவல்களைப் பகிர்வதற்கும் வாடிக்கையாளர்களுடன் ஈடுபடுவதற்கும் எளிமையான மற்றும் சக்திவாய்ந்த கருவியாகும். ஸ்மார்ட்போன்களின் எழுச்சி மற்றும் டிஜிட்டல் மார்க்கெட்டிங் முக்கியத்துவம் அதிகரித்து வருவதால், QR குறியீடுகள் வரவிருக்கும் ஆண்டுகளில் நமது அன்றாட வாழ்வில் முக்கிய பங்கு வகிப்பதை நாம் தொடர்ந்து பார்க்கலாம்.
ஆங்கில சுருக்கம்:
A QR code is a two-dimensional barcode that can be scanned using a smartphone or other QR code reader. It consists of a pattern of black and white squares arranged in a square grid, and can store information such as text, URLs, and contact information. QR codes were first developed in Japan in 1994 by Denso Wave, and have since become popular worldwide due to their versatility and ease of use.
QR codes can be used in a variety of settings, such as advertising, ticketing, and payment processing. They are often used for mobile payments in countries such as India and China, where QR code-based payment systems have become increasingly popular. QR codes can also be used for data tracking and inventory management, as well as for linking to multimedia content such as videos and music.
To scan a QR code, users need only open a QR code reader app on their smartphone, point the phone’s camera at the code, and wait for the app to read and decode the information stored in the code. Overall, QR codes are a powerful and versatile tool for storing and transmitting information, and are likely to continue to play an important role in a wide range of industries and applications in the years to come.